textlink

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Trà đá, không chỉ là 'chém gió' | Đồng Văn Lanh

 Nếu như Facebook là "mảnh vườn" để dân văn phòng cải thiện tâm hồn thì trà đá ven đường lại thành một mốt không "sốt" nhưng rất thịnh hành. 

Như một quy luật từ các khu ven đô Hà Nội đến tỉnh lẻ, hễ ở đâu có những công trình công cộng hay một trụ sở cơ quan nào đó thì sẽ có những dịch vụ "cóc" "nhảy" ngay đến đó. Nào là trà đá, thuốc lào, vé số, cơm phở... nhiều cứ gọi là không thể kể hết. Nhiều người bảo bán cho ai mua khi nhìn vào những quán nước lèo tèo vài cái cốc, vài cái ấm, xô đá, phích nước... nhưng không hẳn thế. Dù là các khu vực vắng vẻ buồn tẻ đến mấy thì có cung mới nảy ra cầu. Dù là công nhân, hay dân công sở, dù ở vị trí cao sang hay tầng lớp bình dân trong xã hội... hễ cứ rảnh rỗi, nhàn hạ một chút hay thậm chí là bức xúc trong công việc, bất đồng quan điểm với đồng nghiệp là lại lân lê ra làm chén trà đá, con đề, bát phở. Rồi đến khi đường đã xong, phố đã thành, những dãy nhà thô nhám đã lăn sơn gắn mác công sở thì những quán ấy bỗng lịch lãm với với ghế nhựa, tủ kính chả kém gì ai.

Dù là   du lịch campuchia   khi đứng ngọ hay buổi xế chiều, thậm chí tranh thủ giờ làm việc, bóng công chức cổ cồn ngồi nhâm nhi "chém gió". Nơi tưởng như bình dân nhất bỗng trở thành nơi tụ họp nhiều trí thức nhất. Mọi triết lí, phát kiến đều được công bố ở đó, một hội nghị an toàn và ít tốn kém. Khi đã hả cơn thịnh nộ hay giải ngố với dăm ba câu chuyện rất đời, phủi quần, xô ghế đứng dậy, trả tờ bạc lẻ xong rồi mỗi người lại trở về công sở nghiêm túc như thường.

Không phải ý tưởng sáng tạo nào cũng được lọt lòng ở nơi nhà cao cửa rộng. Không gian dân dã, đời thường từng gợi hứng cho những phát kiến, tứ thơ, ý tưởng sáng tạo. Thế nhưng, phần lớn những cuộc "đàm thiên thuyết địa" này chỉ phục vụ cho thú nói khoác đã được nâng cấp bằng dăm ba công thức tư duy học mót. Nghe họ nói nhiều thấy quen quen, hao hao giống nhau. Ai cũng cố chứng tỏ cái đầu mình không chỉ để mọc tóc, mình là một người canh tân: Nào là chuyện giờ cao su của người Việt, văn hóa giao thông, thói háo danh, lãng phí... Vậy mà lát sau chính họ lại vượt đèn đỏ, lại ngồi nghĩ cách kiếm tiền nâng cấp điện thoại và đương nhiên đang bỏ phí thời gian vào   du lịch hàn quốc   những cuộc “chém gió” thế này. Ai nhẹ dạ cả tin nhìn họ đầy khâm phục, ai đã biết ngoảnh mặt quay đi mà buồn cho một thú vui nói "trạng" mà cứ tưởng mình tuyên ngôn triết học.

Bạn có thể chép miệng: Đó là chuyện vô bổ không chết ai. Thế nhưng không phải vô bổ nào cũng vô hại. Những phát ngôn phù phiếm kia dần sẽ che lấp cái bản năng cống hiến của tri thức, những toan tính vụn vặt kia sẽ còn đeo bám để ăn mòn ý thức sáng tạo. Từ sáng đến chiều, từ năm này qua năm khác, nhịp thời gian vùn vụt trôi đi chẳng mấy mà già. Bởi thế, những phút giây trà đá thực sự là một điều khiến người viết thoáng buồn nghĩ đến chuyện xưa Từ Thức lấy vợ tiên. Anh trở về giật mình giữa hai độ đo thời gian của cõi tiên và trần thế. Còn giờ đây, nhiều công chức của chúng ta đang tự lên tiên để vờ quên "tám giờ vàng ngọc" bằng thú vui này.

Ngẫm cho cùng, trà đá là cách để xả "stress" (căng thẳng), theo định nghĩa của một số người, là nơi gặp gỡ hội tụ của những tư tưởng lớn theo quan niệm của một số người khác, hay đơn thuần chỉ là nơi "chém gió" (nói khoác) trong mắt người xét nét, khó tính thì cũng không   du lịch thái lan   có gì sai cả. Quan trọng là mỗi người định nghĩa như thế nào về nó để biến nó thành cái hữu ích thật sự hay vô bổ, giết thời gian một cách nhàm chán.

Thời gian trôi đi, năm tháng đã tạo nên một định nghĩa mới về văn hóa, đó là văn hóa trà đá. Ở góc văn hóa tưởng nhỏ nhoi này, cái tầm, trí thức hay giá trị của con người cũng chỉ từ một ly nước màu vàng chanh mà ra. Nếu chịu khó nhìn và để ý, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, quán trà đá bây giờ tuy có chỗ giản đơn đến lúp xúp lại trở thành nơi xôm tụ của rất nhiều tầng lớp văn hóa khác nhau. Nhiều người thích ngồi trà đá vỉa hè trao đổi công việc hơn là vào những quán cafe sang trọng. Nhưng cũng không thiếu trường hợp chỉ vì cái nhìn không thiện cảm ở quán trà đá mà thành ra xô xát, dẫn đến án mạng. Một xã hội thu nhỏ bên những ly trà đá! Thật không quá phô trương khi ví von như vậy. Và dù là trong xã hội nào thì con người cũng nên sống đúng mực với những phép lịch sự cơ bản để tránh cho mình những vạ miệng thị phi. Đừng nghĩ trà đá chỉ là “chém gió”!

 Bảo Vy 


Cần phải có chế độ ăn uống riêng trước khi bước vào detox thực sự để quá trình đạt được hiệu quả. Tuyệt đối tránh xa các loại đồ ăn giàu protein, bánh mỳ trắng, bánh ngọt, đường và các đồ uống có chất kích thích như cafe hay rượu. Bạn chỉ nên ăn những đồ ăn chưa qua chế biến như salad, hoa quả, ăn nhiều rau và uống thật nhiều nước.

Đặc biệt là đồ uống tẩy lọc gan 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Công thức pha chế đồ uống tẩy lọc gan gồm hỗn hợp: 2 thìa xúp đầy (hoặc 1/3 cốc) dầu ôliu, 1/3 hoặc 2/3 cốc nước chanh tươi, 3-5 nhánh tỏi, một mẩu gừng nhỏ, nửa gram ớt đỏ và đổ đầy với nước cam ép. Nếu không có nhiều thời gian tận hưởng sự nghỉ ngơi, thư giãn ở resort thì bạn nên chuẩn bị quá trình này trước ở nhà.

Quá trình detox:

Quá trình detox có nhiều cấp độ với các khóa kéo dài khác nhau. Thông thường đối với những người không có nhiều thời gian, đi du lịch kết hợp detox thường chọn khóa kéo dài 3,5 ngày. Còn nếu bạn có dư dả thời gian và muốn giảm cân cũng như thanh lọc cơ thể thực sự thì nên tham gia khóa 7 ngày sẽ giúp cho quá trình thải độc tố triệt để và hiệu quả hơn nhiều.

Ngôi nhà độc nhất vô nhị trên dòng sông Drina ở Serbia, với không gian sống vô cùng độc đáo là ngôi nhà đã được ấp ủ gần 40 năm để xây dựng.

Gần 40 năm ấp ủ giấc mơ được sống trên dòng sông Drina, ông Milija Mandic đã hoàn thiện được căn nhà mà ông đã từng mơ ước. Đó là ngôi nhà gỗ nhỏ trên một tảng đá nhô lên ở giữa dòng sông Drina, gần thị trấn Bajina Basta.

Có thể là do các dịch vụ Thanh làm đều liên quan đến "trăng", như kinh doanh Nhà hàng Full Moon (Phố Trăng Hội An), hay sản phẩm phiên chợ quê Hội An mang cái tên thơ mộng "Bến sông trăng". Và cũng có thể do suy nghĩ của Thanh về nghề, về công việc kinh doanh cũng có chất lãng mạn, phiêu linh, đến "trăng" cũng thành sản phẩm độc đáo.

Khơi lại giá trị bản địa

Ý tưởng "bán trăng" xuất hiện khi Phan Xuân Thanh nhận được đơn đặt hàng một buổi tiệc đêm dành cho số khách du lịch MICE đến từ khắp thế giới.

Anh có thể đáp ứng tối đa yêu cầu của khách với cơ sở Nhà hàng Full Moon rộng hàng ngàn mét vuông, nhưng khi biết được những yêu cầu khắt khe của đối tác, Thanh chợt nghĩ đây chính là hợp đồng lý tưởng để thực hiện một sản phẩm độc đáo nhất từ trước đến nay trong văn hóa ẩm thực.

Những ngày sau đó, kịch bản của phiên chợ quê mang cái tên "Bến sông trăng" được gửi đến khách hàng, và họ đã kinh ngạc lẫn thích thú khi thấy bữa tiệc tối của tập đoàn đã được biến thành chuyến đi tham dự một phiên chợ quê thế kỷ XIX, tận hưởng tất cả những nét đặc sắc trong văn hóa bản địa của thương cảng Hội An trên bến dưới thuyền trong một đêm trăng rực rỡ.

Nguồn: www.nguoiduatin.vn

Link: http://www.nguoiduatin.vn/tra-da-khong-chi-la-chem-gio-a82044.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét