textlink

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Du lịch Việt Nam có nguy cơ chậm phục hồi

 Cùng với những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế thế giới, ngành du lịch ở nhiều nước Đông Nam Á đã bắt đầu trên đà tăng trở lại. Riêng tại Việt Nam, những tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch chưa rõ ràng như các nước láng giềng. 

Hơn một năm qua, Việt Nam là nước có tỷ lệ giảm khách quốc tế cao nhất và ngành du lịch đang đứng trước nguy cơ phục hồi chậm hơn những nước xung quanh.

Theo thông tin từ các công ty lữ hành, mùa cao điểm đón khách quốc tế năm nay đến muộn hơn những năm trước gần một tháng. Lượng khách giảm chủ yếu rơi vào khách tàu biển và khách MICE - hai đối tượng khách có mức chi tiêu cao. Khách MICE đã giảm từ một năm trước nhưng đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM mới đang bắt đầu phối hợp với một số khách sạn, sân golf và Trung tâm Hội nghị TP.HCM để thực hiện ấn phẩm quảng bá.

Dự kiến đến cuối năm ấn phẩm này mới hoàn thành và qua năm tới Sở mới cùng doanh nghiệp du lịch và các khách sạn tham gia hội nghị chuyên ngành về MICE tại Tây Ban Nha. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Marketing của Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết khách tàu biển năm nay giảm ngoài vì khủng hoảng kinh tế, một nguyên nhân nữa là vì những hãng tàu năm trước đưa khách đến Việt Nam năm nay đổi hải trình.

Đổi hải trình hàng năm là đặc tính của loại hình du lịch tàu   du lich campuchia   biển, biết vậy nhưng các công ty du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút các hãng tàu mới đưa khách đến Việt Nam vì các vấn đề cầu cảng, thủ tục, quảng bá, tiếp thị…

Theo ý kiến nhiều người trong ngành du lịch, dịch cúm A/H1N1 không còn ảnh hưởng nhiều đến ngành du lịch trong khu vực. Khách hủy tour chủ yếu là khách lẻ chứ không phải khách theo đoàn nên số lượng đó không đáng kể. Nếu xử lý tốt những thông tin về cúm thì không đáng lo, bởi đa số du khách châu Âu không ngại cúm mà chỉ quan tâm đến việc nếu có cúm thì chế độ xử lý, cách ly thế nào.

So với các nước, du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều từ dịch cúm bởi cách thông tin khá nghiêm trọng. Việc đo thân nhiệt tại sân bay, hình ảnh người người đeo khẩu trang trong cao ốc hay đóng cửa trường học tạo ra một sự căng thẳng trong xã hội làm ảnh hưởng không tốt đến tâm lý du khách.

Trong khi đó, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết số lượng người dân đảo quốc này đi du lịch nước ngoài đang tăng và dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng như thời kỳ nửa đầu 2008 vào đầu năm sau, công suất phòng nhiều khách sạn lớn của đảo quốc này cũng đã tăng trở lại, đạt trên 70%. Thái Lan - nước bị sụt giảm du khách nặng nề nhất năm nay hiện cũng đã có nhiều tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường gần lẫn xa như Bắc Âu, Tây Âu và cả khách tàu biển.

Trong khi du lịch biển hiện đang sôi động: các khách sạn   du lich campuchia   tại Phuket công suất phòng đã tăng từ vài tháng trước, đảo Bali (Indonesia) trong mùa cao điểm từ tháng 7 đến hết tháng 9 năm nay công suất phòng cũng đạt trên 90% (trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 75%) thì tại các bãi biển Việt Nam, khách quốc tế vẫn thưa thớt hơn mọi năm.

Cuối năm 2007, khi du khách quốc tế đến Việt Nam tăng đến 17%, nhiều người trong ngành đã dự báo sự tăng trưởng này sẽ không bền vững vì những yếu kém về cơ sở hạ tầng, mức lạm phát cao sẽ làm du lịch Việt Nam giảm sức cạnh tranh khi điều kiện khách quan không còn thuận lợi.

Quả thật, năm 2008, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ tăng 0,6% so với 2007, trong khi các nước trong khu vực đều tăng trưởng từ 5 đến 16%. Tám tháng đầu năm 2009, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục giảm 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, còn các nước trong khu vực (trừ Thái Lan) chỉ giảm từ 3 đến 9%.

Có thể thấy khủng hoảng kinh tế thế giới không phải nguyên nhân duy nhất làm lượng du khách sụt giảm. Theo báo cáo hồi tháng 3 năm nay của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), các tiêu chí về cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam đều có thứ hạng rất thấp. Chất lượng đường sá của Việt Nam xếp thứ 102/133, kém Singapore 99 bậc và Thái Lan 70 bậc.

Chất lượng cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam đứng ở vị trí 92, kém Singapore 91 bậc và Thái Lan 64 bậc. Sau 20 năm phát triển   du lich thai lan   kinh tế, Việt Nam vẫn chưa tạo được một hệ thống giao thông đường bộ đạt chuẩn. Trong khi Singapore, Thái Lan, Malaysia khi bắt đầu phát triển kinh tế và du lịch, họ chỉ mất chưa đến 10 năm để tạo dựng đường sá, sân bay hoàn chỉnh.

Nhờ có cơ sở hạ tầng tốt mà Phuket của Thái Lan không đẹp bằng biển miền Trung của Việt Nam nhưng vẫn thu hút được những nhà đầu tư tầm cỡ. Phải là những nhà đầu tư tầm cỡ thì mới có thể biến một nơi có tiềm năng trở thành khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, và các nhà đầu tư này cũng có kênh tiếp thị riêng sẽ mang lại lượng khách ổn định cho điểm đến đó.

Còn các dự án du lịch tại Việt Nam hiện nay bình quân vốn đầu tư chỉ khoảng 4,5 triệu USD là khá nhỏ bé. Việc thu hút vốn đầu tư để biến Phú Quốc thành thiên đường du lịch đẳng cấp quốc tế sẽ không thể thành hiện thực khi lời hứa của Chính phủ là sẽ xây sân bay quốc tế tại đây mãi không được thực hiện.

Giá cả ở Việt Nam cũng bị đánh giá là cao so với chất lượng phục vụ. Hiện nay, giá phòng cao cấp tại TP.HCM và Hà Nội dù đã giảm một nửa so với thời điểm đầu năm 2008 nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh với nhiều thành phố lớn khác tại Đông Nam Á. Tình hình này trong nhiều năm tới vẫn sẽ rất khó cải thiện vì giá cả đất đai thành phố ở Việt Nam cao hẳn hơn so với thành phố của các nước trong khu vực.

Trong khoảng 20 năm đầu phát triển du lịch, mỗi năm tại Thái Lan, Malaysia   du lich han quoc   có từ 20 đến 30 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp mới đi vào hoạt động. Còn tại Việt Nam từ gần hai mươi năm qua, số khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đi vào hoạt động hàng năm chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tại miền Trung, các chuyến bay quốc tế đến đây trong năm nay càng thưa thớt hơn. Các hãng hàng không Thai Airways và PB Air của Thái Lan, Tiger Airways của Singapore và gần đây thêm một hãng hàng không của Hàn Quốc đã ngưng khai thác đường bay đến Đà Nẵng vì kém hiệu quả. Nhiều dự định mở thêm đường bay từ các thành phố lớn trên thế giới đến TP.HCM và Hà Nội đã bị hoãn hoặc không thực hiện được.

Trong khi đó, các hãng hàng không trong khu vực như Thai Airways đã mở và phục hồi nhiều đường bay mới đến Mỹ, Tây Âu, Bắc Âu hỗ trợ thiết thực cho ngành du lịch. Nhiều đường bay như Bangkok - Jakarta, Singapore - Jakarta, Hồng Kông - Bali, Melbourne - Phuket… sắp tới cũng sẽ tăng gấp đôi số chuyến mỗi tuần để theo kịp đà tăng trưởng trở lại của du lịch.

Chất lượng môi trường thiên nhiên ở Việt Nam cũng đứng thứ 122 trên 138 quốc gia được xếp hạng. Không còn nguyên sơ như Lào, Campuchia, Myanmar, dịch vụ lại thua kém Thái Lan, Indonesia, Malaysia… nên du lịch Việt Nam sẽ phục hồi chậm nhất khu vực. Đó là nhận định của nhiều người làm trong ngành du lịch.

(Số liệu: Tổng cục Du lịch Việt Nam, www.weforum.org)

Du lịch kết hợp detox (giải độc cơ thể) đang trở thành một 'đặc sản' thu hút nhiều người đến với hòn đảo ngọc ở phía nam Thái Lan.

Koh Samui là hòn đảo lớn thứ ba ở Thái, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Surat Thani, nổi tiếng với những bãi biển xanh cát trắng chạy dài cùng bầu không khí sôi động rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời tưng bừng, náo nhiệt của những ngày hè. Tuy nhiên, ở Koh Samui còn có một "đặc sản" dành cho những du khách muốn có được những trải nghiệm khác biệt, muốn thử một lần chiến thắng bản thân mình, đó là hành trình detox mà nhiều người vẫn thường ví von đó là một cuộc "hành xác".

Detox là phương pháp giúp thanh lọc chất thải và độc tố từ thức ăn, môi trường ô nhiễm và thậm chí là thanh lọc cả trí óc, giúp xua đuổi sự giận dữ và những cảm xúc xấu trong mỗi người. Detox còn phải kết hợp với ngồi thiền, tập yoga và massage.

Nguồn: tuoitre.com.vn

Link: http://tuoitre.com.vn/tianyon/index.aspx?articleid=337835&channelid=100

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét